Chuyên trang của Tạp chí Cộng sản nghiên cứu, tuyên truyền nghiệp vụ công tác Đảng
Đọc nhiều nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kinh nghiệm trong quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết “trụ cột” của Bộ Chính trị ở Thủ đô Hà Nội

ĐÀO XUÂN DŨNG
Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội

XDĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn kiên trì thực hiện phương châm “Tuyên truyền phải đi trước một bước”, qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò dẫn dắt, tiên phong, sáng tạo của trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, tạo nên sự đồng thuận, cổ vũ tinh thần đổi mới sáng tạo, khơi dậy ý chí vươn lên của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, thành phố Hà Nội xác định việc quán triệt, tuyên truyền thực hiện 4 nghị quyết mới ban hành của Bộ Chính trị đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô và đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 27-11-2024, để nghe báo cáo kết quả về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của thành phố năm 2024 và kế hoạch năm 2025, giai đoạn 2025-2030_Ảnh:hanoimoi.vn

Tăng cường quán triệt, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị

Thành phố Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ, giáo dục và hội nhập quốc tế, có quy mô dân số gần 9 triệu người, đóng góp khoảng 16% GDP và 19% tổng thu ngân sách cả nước. Đảng bộ thành phố Hà Nội cũng là Đảng bộ lớn nhất cả nước với hơn 485.000 đảng viên. Hà Nội không chỉ là động lực phát triển vùng Thủ đô và cả nước, mà còn là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Chính vì vậy, mọi chủ trương lớn của Trung ương gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều cần được Thành phố quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện với tinh thần tiên phong, sáng tạo, bài bản và quyết liệt.

Ngay sau khi Trung ương đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng hai con số những năm tiếp theo, đặc biệt khi Bộ Chính trị ban hành 4 nghị quyết(1) quan trọng, được coi là “Bộ tứ trụ cột” tạo động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển, Thành ủy Hà Nội đã khẩn trương ban hành và chỉ đạo ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền, trong đó xác định rõ lộ trình, nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể bảo đảm công tác tuyên truyền toàn Thành phố được thực hiện chủ động, xuyên suốt, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác học tập, quán triệt các nghị quyết được chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bài bản, thể hiện tinh thần đổi mới trong tiếp cận, linh hoạt trong tổ chức. Thành phố đã thực hiện tiếp sóng trực tiếp các hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết số 57-NQ/TW “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” với 763 điểm cầu, hơn 40.000 đại biểu tham dự; về triển khai 2 Nghị quyết số 66, 68 của Bộ Chính trị với 1.210 điểm cầu, hơn 75.000 đại biểu tham dự.

Các cấp ủy đảng tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị, chuyên đề, lồng ghép các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các quan điểm, định hướng được nêu trong 4 nghị quyết “trụ cột” của Bộ Chính trị vào các buổi sinh hoạt cấp ủy định kỳ, triển khai nhiều hình thức sinh hoạt sáng tạo như: Tọa đàm, thảo luận nhóm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả quán triệt và sự quan tâm thực chất của cán bộ, đảng viên.

Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy tổ chức các hội nghị báo cáo viên hằng tháng, cập nhật thông tin mới về tình hình kinh tế - xã hội, các mục tiêu phát triển của Thành phố cũng như nội dung các nghị quyết của Trung ương, phân tích sâu về các giải pháp thực hiện 4 Nghị quyết, qua đó định hướng tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn từng ngành, từng địa phương, đơn vị.

Các cơ quan báo chí, truyền thông như Báo Hà Nội Mới, Kinh tế và Đô thị, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Thành phố và các phần mềm sổ tay đảng viên điện tử, phần mềm iHaNoi… tích cực xây dựng các bài viết chuyên sâu, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đa nền tảng như: “Chuyển động Hà Nội”, “Hà Nội số hóa”, “Kinh tế tư nhân - động lực mới”… để phản ánh quá trình triển khai các nghị quyết cũng như kết quả bước đầu trong phát triển kinh tế - xã hội; phần mềm iHaNoi triển khai tuyên truyền đối với hơn 5 triệu tài khoản đăng ký, 86 triệu lượt truy cập. Đặc biệt, trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, Thành phố đã sớm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” với tinh thần phổ cập kỹ năng số, khơi dậy động lực tự thân, đưa tri thức công nghệ đến mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Nhìn chung, công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mới của Thủ đô và những nội dung cốt lõi trong 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị được thành phố Hà Nội triển khai kịp thời, bài bản, quyết liệt và đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị. Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao. Hệ thống truyền thông, báo chí đã phát huy tốt vai trò thông tin, tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, khơi dậy ý chí vươn lên trong toàn dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Cấp ủy một số địa phương, đơn vị còn chưa sâu sát, nội dung tuyên truyền chưa sát với thực tiễn địa phương và nhu cầu của người dân; việc khai thác các nền tảng truyền thông số, mạng xã hội đôi lúc còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền nhanh, tương tác cao, đặc biệt với nhóm đối tượng trẻ tuổi và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân… Đây là những vấn đề cần được quan tâm giải quyết trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới của Thủ đô.

Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề tại Triển lãm "Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển" - trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024)_Ảnh: nhandan.vn

Những bài học kinh nghiệm bước đầu

Khi đất nước đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% trong năm 2025 và phấn đấu duy trì mức tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo, Bộ Chính trị ban hành 4 nghị quyết “trụ cột” tạo đà quan trọng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Công tác chỉ đạo định hướng, tuyên truyền là yếu tố then chốt khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên và nỗ lực hành động trong toàn xã hội.

Với những kết quả đạt được, thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, động lực phát triển của vùng Thủ đô và cả nước. Qua đó, Thành phố rút ra một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo định hướng tuyên truyền:

Một là, thường xuyên nâng cao nhận thức, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị các cấp của Thủ đô.

Một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất rút ra từ thực tiễn định hướng triển khai tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và những mục tiêu mới phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, là phát huy tính tiên phong, thống nhất trong chỉ đạo của các cấp ủy đảng từ Thành phố tới cơ sở. Ngay sau khi các văn bản quan trọng của Trung ương và Thành phố được ban hành, các cấp ủy đảng cần kịp thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động, hướng dẫn tuyên truyền, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị.

Sự thống nhất từ trên xuống dưới, gắn với trách nhiệm chính trị của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị giúp việc triển khai định hướng, tuyên truyền không chỉ nhanh chóng, mà còn đảm bảo tính hệ thống, có chiều sâu, không dàn trải, hình thức. Việc này đã góp phần tạo sự lan tỏa và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Hai là, phát huy sức mạnh của hệ thống tuyên truyền nhiều cấp, đa nền tảng.

Công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của Thành phố cho thấy sẽ có hiệu quả khi huy động được sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó hệ thống tuyên giáo, dân vận giữ vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, các tổ chức chính trị - xã hội.

Đặc biệt, Hà Nội chủ động chuyển đổi phương thức tuyên truyền theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, đa dạng hóa các kênh và phương tiện thông tin. Việc khai thác báo điện tử, mạng xã hội, nền tảng đa phương tiện (phần mềm iHanoi, trang/cổng thông tin điện tử, phần mềm sổ tay đảng viên điện tử...) được đẩy mạnh, từ đó nâng cao tốc độ lan tỏa, mức độ tương tác, khả năng tiếp cận, đặc biệt đối với giới trẻ và cộng đồng doanh nghiệp - những chủ thể trung tâm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo bước đột phá phát triển mới cho Thủ đô và đất nước.

Ba là, lồng ghép hiệu quả nội dung nghị quyết vào sinh hoạt chính trị, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thành phố Hà Nội đã linh hoạt lồng ghép nội dung các nghị quyết của Trung ương với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cấp, ngành, địa phương. Các cuộc sinh hoạt chính trị, hội nghị báo cáo viên, tọa đàm chuyên đề đều gắn với yêu cầu cụ thể như: “Khoa học - công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh”, “Pháp luật với môi trường đầu tư”, “Doanh nhân trẻ - đổi mới sáng tạo”… Cách tiếp cận này giúp chuyển tải nội dung nghị quyết từ tầm vĩ mô thành hành động cụ thể, dễ tiếp cận, tăng tính thực tiễn và truyền cảm hứng cho từng nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội.

Bốn là, đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết.

Căn cứ từng nhóm đối tượng cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp, thanh niên, học sinh, sinh viên… để xây dựng các bộ tài liệu học tập, hệ thống infographic, video chuyên đề phù hợp. Tài liệu cho đội ngũ lãnh đạo quản lý tập trung vào phân tích các cơ chế chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện, trong khi tài liệu dành cho doanh nghiệp chú trọng nội dung hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh... Cách làm này góp phần cụ thể hóa nội dung định hướng tuyên truyền, phù hợp trình độ, nhu cầu, thói quen tiếp cận thông tin, từ đó tăng hiệu quả tiếp nhận và hành động thực tiễn.

Thành phố kết hợp học tập trực tiếp với trực tuyến, chia sẻ nội dung định hướng, tuyên truyền trên nền tảng số, tổ chức sinh hoạt theo nhóm, diễn đàn trực tuyến phản hồi chính sách… Nhờ đó, việc quán triệt, học tập không còn là “một chiều - đọc chép” mà trở thành quá trình tương tác hai chiều, khơi gợi tư duy phản biện và sáng kiến, đồng thời giảm thiểu tính hình thức, tăng cường tính chủ động, tự giác trong cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp.

Năm là, chú trọng đầu tư, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên giáo - dân vận, báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp.

Việc đào tạo, bồi dưỡng được triển khai một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu thực tiễn và những đòi hỏi mới trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở 4 nghị quyết mới của Bộ Chính trị, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Thành phố ưu tiên bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số, kỹ năng số, sử dụng thành thạo các nền tảng số, mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo, dân vận các cấp, nhằm thích ứng kịp thời với yêu cầu tuyên truyền đa phương tiện, tiếp cận đa chiều và tăng cường khả năng tương tác.

Thường xuyên chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng lực lượng cán bộ trẻ, có trình độ, có kỹ năng công nghệ, có hiểu biết thực tiễn và tinh thần cống hiến để góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới giai đoạn phát triển mới của Thủ đô và kỷ nguyên phát triển mới của đất nước: giàu mạnh, phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc.

Trong bối cảnh đất nước chuyển mình bước vào kỷ nguyên mới với nhiều thời cơ, thách thức đan xen, thời gian tới công tác chỉ đạo định hướng, tuyên truyền của thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục được nâng cao về chất lượng, đa dạng về hình thức, chuyên sâu về nội dung và phù hợp với từng nhóm đối tượng./.

------------

(1) Gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024 “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025 “Về hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025 “Về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”;  Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025 “Về phát triển kinh tế tư nhân”


Tác giả:
Nguồn:Tạp chí Xây dựng Đảng số 5 (7-2025) Copy link

Bài viết liên quan Bài viết liên quan

Không có dữ liệu

Mới nhất Mới nhất

Đọc nhiều nhất Đọc nhiều nhất