Chuyên trang của Tạp chí Cộng sản nghiên cứu, tuyên truyền nghiệp vụ công tác Đảng
Đọc nhiều nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lâm Đồng chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

Nguyễn Hồng Quỳ
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng

XDĐ - Phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) trong các trường học thời gian qua được Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chú trọng. Đây là một trong những chủ trương nhằm ươm mầm, bồi dưỡng, kết nạp; tăng cường sức trẻ, bảo đảm tính kế thừa, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Năm học 2023 - 2024, Chi bộ Trường THPT Di Linh (Lâm Đồng) đã tổ chức kết nạp Đảng cho 3 học sinh ưu tú_Nguồn: baolamdong.vn

Chỉ đạo sâu sát, đồng bộ

Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng có 16 đảng bộ cấp trên cơ sở, 2 đảng bộ cơ sở trực thuộc (748 tổ chức cơ sở đảng, 3.008 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 49.285 đảng viên). Toàn tỉnh hiện có 59 tổ chức cơ sở đảng trong các trường trung học phổ thông với 1.624 đảng viên; 5 tổ chức cơ sở đảng với 46 chi bộ trong 3 trường cao đẳng, 2 trường đại học, có 442 đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2005, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), “Về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành Kế hoạch số 100-KH/TU ngày 27-8-2019 thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21-1-2019, của Ban Bí thư, “Về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”; Kế hoạch số 11-KH/TU, ngày 24-5-2020, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, “Về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình hành động số 42-CTr/TU, ngày 27-10-2022 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 8-11-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về phát triển đảng viên trong HSSV, doanh nghiệp không có vốn nhà nước”.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 14-HD/BTCTU, ngày 10-11-2023, hướng dẫn “Một số nội dung về công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong HSSV, doanh nghiệp không có vốn nhà nước”.

Các thành ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch và tổ chức 12 cuộc tọa đàm, hội nghị chuyên đề bàn về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, công tác quản lý đảng viên đang công tác và nơi cư trú. Một số tổ chức cơ sở đảng trong các trường trung học phổ thông tổ chức 7 hội nghị bàn về công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Hướng dẫn số 34-HD/ĐTN-VP, ngày 10-4-2024, hướng dẫn “Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú khối HSSV để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2024 - 2027”. Đồng thời tổ chức các diễn đàn, triển khai thực hiện các mô hình, phong trào như: Diễn đàn “Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Mô hình “Đảng viên tuổi 18”; Câu lạc bộ “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”…

Cùng với việc tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội nghị chuyên đề, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong HSSV.

Kết quả tích cực bước đầu

Từ năm 2020 đến cuối tháng 8-2024, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã mở 131 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 10.514 quần chúng ưu tú, trong đó có 773 học sinh và 436 sinh viên tham gia. Toàn tỉnh kết nạp mới được 5.478 đảng viên, trong đó có 119 học sinh, 56 sinh viên, chiếm tỉ lệ 3,2%.

Nếu như giai đoạn 2020 - 2023, toàn tỉnh kết nạp được 50 đảng viên là HSSV, trong đó 29 học sinh và 21 sinh viên, thì trong 7 tháng đầu năm 2024 kết nạp được 90 đảng viên là HSSV, trong đó 67 học sinh và 23 sinh viên. Một số đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy làm tốt công tác phát triển đảng viên là HSSV như: Đảng bộ Thành phố Đà Lạt, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, đảng bộ các huyện: Lâm Hà, Bảo Lâm, Di Linh, Cát Tiên, Đạ Tẻh. Nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở làm tốt công tác phát triển đảng viên là HSSV như: Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Trần Phú (Đảng bộ Thành phố Đà Lạt), Chi bộ Trường Trung học phổ thông Thăng Long và Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Lâm Hà (Đảng bộ huyện Lâm Hà)...

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, quan tâm thực hiện công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và khen thưởng, kỷ luật đảng viên là HSSV. Từ năm 2020 đến nay, không có đảng viên là HSSV bị kỷ luật.

Có thể thấy công tác phát triển đảng viên trong HSSV ở Lâm Đồng thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng; tạo phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả trong các trường học. Qua đánh giá, các buổi lễ kết nạp đảng viên trong HSSV được tổ chức trang trọng, có sự tham gia của các đoàn viên ưu tú trong toàn trường và các bạn học sinh cùng lớp, góp phần nâng cao nhận thức; bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu. Đây là nguồn động lực cho HSSV của các năm học tiếp theo lấy đó làm động cơ phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Sau khi được kết nạp vào Đảng, đảng viên là HSSV nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy thành tích trong học tập, tiếp tục phát huy vai trò, tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên trong học tập, rèn luyện.

Một số hạn chế, vướng mắc

Một là, công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên còn thấp so với tỉ lệ, số lượng HSSV. Một số cấp ủy trong các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học chưa làm tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn; việc định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho HSSV còn hạn chế.

Hai là, một bộ phận HSSV nhận thức chưa rõ ràng. Cùng với đó, đảng viên được phân công theo dõi, tuyên truyền, giúp đỡ quần chúng ưu tú chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm; công tác Đoàn và phong trào thanh niên, sinh viên ở một số trường chưa được phát huy đúng mức.

Ba là, mặc dù nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào Đảng trong các trường THPT nhiều, nhưng Điều lệ Đảng quy định: “Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên” (Điều 1, điểm 2). Tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng). Do vậy, nhiều học sinh đủ tiêu chuẩn nhưng chưa đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp.

Bốn là, thời gian đào tạo hệ cao đẳng của các trường hiện nay chỉ khoảng 2,5 năm, trong khi đó để có cơ sở xét cử đi học nhận thức về Đảng thì sinh viên phải hoàn thành và có kết quả năm học thứ nhất; hoàn thành và có kết quả năm học thứ hai trở lên mới được xem xét đề nghị kết nạp vào Đảng. Như vậy, khoảng thời gian từ khi có kết quả năm học thứ hai đến khi sinh viên tốt nghiệp quá ngắn không đủ để hoàn thiện quy trình, thủ tục đề nghị kết nạp đảng viên, nhất là đối với những trường hợp phải đi thẩm tra, xác minh lý lịch ở nhiều nơi, ở xa.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 42-CTr/TU, ngày 27-10-2022, của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường học về phát triển đảng viên là HSSV. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc... Thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm tư, kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối của Đảng.

Chỉ đạo trung tâm chính trị cấp huyện thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức dạy và học; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhất là đoàn thanh niên các trường học trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng dành riêng cho HSSV, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện để phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ ba, chỉ đạo các cấp bộ đoàn, nhất là tổ chức đoàn thanh niên ở các trường THPT, cao đẳng, đại học duy trì có hiệu quả các diễn đàn, câu lạc bộ, mô hình, phong trào, nhất là Diễn đàn “Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”, Phong trào “Đảng viên tuổi 18”, Câu lạc bộ “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”... qua đó bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; bồi đắp ước mơ, hoài bão, tạo môi trường thuận lợi cho HSSV phấn đấu vào Đảng.

Thứ tư, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong HSSV; chất lượng nguồn phải thật sự tiêu biểu, ưu tú, có động cơ vào Đảng đúng đắn, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Phân công cấp ủy viên thường xuyên sâu sát, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả công tác phát triển đảng viên ở tổ chức đảng được phân công phụ trách. Đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên và chỉ tiêu phát triển đảng viên là HSSV vào tiêu chí đánh giá kiểm điểm, xếp loại chất lượng hằng năm.

Thứ năm, tăng cường quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, mối quan hệ tại nơi học tập và nơi cư trú. Chú trọng quán triệt việc thực hiện đúng Điều lệ Đảng, Quy định thi hành Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về quản lý đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Thứ sáu, tổ chức các hội nghị chuyên đề, tọa đàm để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao công tác phát triển đảng viên nói chung và trong HSSV nói riêng. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt công tác phát triển đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên trong các tổ chức đảng./.


Tác giả:
Nguồn:Tạp chí Xây dựng Đảng, số 11-2024 Copy link

Bài viết liên quan Bài viết liên quan

Mới nhất Mới nhất

Đọc nhiều nhất Đọc nhiều nhất